Nhiều nhà mạng châu Á bắt đầu ngừng bán điện thoại Huawei

Một số nhà mạng lớn tại Nhật Bản và Đài Loan đã bắt đầu "nói không" với điện thoại của Huawei trước những hạn chế từ phía Mỹ. Trong khi đó, Hàn Quốc có thể là khu vực tiếp theo đẩy Huawei rơi vào tình cảnh khó khăn.

 

Nhiều nhà mạng châu Á bắt đầu ngừng bán điện thoại Huawei
 

Bất chấp sự trấn an từ Huawei rằng các thiết bị của họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc "đàn áp" từ Mỹ, song nhà mạng tại một số thị trường đã bắt đầu rục rịch lên kế hoạch ngừng bán điện thoại Huawei vì không còn được hỗ trợ ứng dụng Google.

Tin tức này như một đòn giáng mạnh vào tham vọng toàn cầu của Huawei sau khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc lấy lại vị thế là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới.

Nhà mạng SoftBank của Nhật Bản mới đây tuyên bố sẽ không bắt đầu chiến dịch mở bán điện thoại thông minh P30 Lite vào thứ Sáu (24/5) theo kế hoạch, trong khi lần lượt KDDI, Rakuten cũng đang trì hoãn việc bán các mẫu điện thoại cao cấp của Huawei.

Cùng với đó, NTT Docomo, nhà mạng lớn nhất tại Nhật cũng cho biết họ đã ngừng nhận đơn đặt hàng trước của khách đối với dòng flag-ship P30 Pro của Huawei.

 

Nhiều nhà mạng châu Á bắt đầu ngừng bán điện thoại Huawei - 2

 

Ở một diễn biến khác, Chunghwa Telecom - nhà khai thác viễn thông lớn nhất tại Đài Loan tuyên bố rằng họ sẽ "ngừng mua các thiết bị Huawei mới để kinh doanh", tuy nhiên vẫn sẽ tiếp tục bán nốt những thiết bị sẵn có.

Thông báo của các nhà mạng Nhật được đưa ra trong bối cảnh chỉ một ngày sau khi Huawei công bố lễ ra mắt dành cho sản phẩm P30/P30 Pro tại đất nước này.

"Việc hoãn bán hàng và ngừng nhập hàng sẽ có tác động tiêu cực đáng kể tới Huawei (tại Nhật Bản)", Hideaki Yokota, phó chủ tịch cấp cao của Viện nghiên cứu MM, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Tokyo cho biết.

Ông nói thêm rằng doanh số điện thoại thông minh của Huawei tại Nhật Bản đã tăng 63,4% vào năm ngoái do cả 3 nhà mạng lớn nhất của họ đều bắt đầu chuyển sang bán điện thoại Huawei.

 

Nhiều nhà mạng châu Á bắt đầu ngừng bán điện thoại Huawei - 3

Doanh số bán hàng điện thoại của Huawei chắc chắn sẽ chứng kiến bước ngoặt lớn trong năm 2019 do không còn được hợp tác với Google.

 

Nhật Bản không phải là quốc gia đầu tiên có những động thái "quay lưng" với Huawei sau khi đón nhận sự không hợp tác từ phía các công ty Mỹ, đặc biệt là Google.

Cuối ngày 22/4, nhà mạng lớn thứ hai Đài Loan là Taiwan Mobile cũng gia nhập vào hàng ngũ các đơn vị viễn thông từ bỏ điện thoại Huawei. Đại diện của hãng cho biết: "Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục bán những mẫu điện thoại thông minh Huawei hiện tại. Nhưng, sẽ không kinh doanh các dòng điện thoại mới, vì nhiều khả năng chúng không được hỗ trợ bởi các dịch vụ của Google."

Nhà mạng KT của Hàn Quốc thì trả lời họ đang xem xét việc ngừng bán điện thoại thông minh và máy tính bảng của Huawei. Được biết, KT hiện đang kinh doanh Be Y3 - phiên bản tiếng Hàn của P20 Lite và Be Y Pad2 - phiên bản tiếng Hàn của MediaPad M3.

Dẫu vậy, nhà mạng tại nhiều khu vực khác của Đông Nam Á như Thái Lan, và châu Úc,... vẫn chưa có động thái gì trong thay đổi chiến dịch kinh doanh.

Tại Việt Nam, hai nhà bán lẻ điện thoại di động lớn nhất là Thế Giới Di Động và FPT Retail cho biết các sản phẩm của Huawei vẫn sẵn có trên các cửa hàng của họ và chưa có kế hoạch gì cho tương lai.

Theo Nguyễn Nguyễn/Dân Trí

 

Truy cập: 1 5 5 4 3